Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024 (diễn ra ngày 4 và 5-10), lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông sẽ giới thiệu về ứng dụng Công dân số Khánh Hòa. Đây là ứng dụng tập trung, duy nhất do chính quyền tỉnh Khánh Hòa cung cấp dịch vụ, tiện ích số để phục vụ tương tác giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp (DN).
Nhiều tiện ích
Khi ứng dụng Công dân số Khánh Hòa đi vào hoạt động, người dân, DN, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; khách du lịch; nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh… sẽ được cung cấp các dịch vụ, tiện ích số để phục vụ tương tác giữa chính quyền các cấp với người dân, DN. Từ những dịch vụ hành chính công, dịch vụ công ích, phản ánh kiến nghị, cung cấp các thông tin quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ khách du lịch, thông tin hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể, thông tin giữa chính quyền và nhân dân…, đến cung cấp không gian và tiện tích để thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến trên môi trường số, cung cấp kho dữ liệu cá nhân hóa của từng công dân, định danh tài khoản công dân số, dữ liệu cá nhân, dịch vụ - tiện ích theo nhu cầu… Thông qua ứng dụng Công dân số Khánh Hòa dần hình thành kênh tương tác, cung cấp thông tin một cách công khai, minh bạch, nhanh chóng và chính xác từ cơ quan chính quyền tỉnh Khánh Hòa đến người dân. Qua đó, góp phần tạo lập mối quan hệ chặt chẽ, tăng cường sự gắn bó giữa chính quyền tỉnh và người dân, giúp nâng cao niềm tin của công dân, du khách, DN, nhà đầu tư, cán bộ, công chức, viên chức... vào các cơ quan chính quyền của tỉnh.
Mặt khác, việc phát triển và triển khai các dịch vụ, tiện ích số còn góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho người dân, DN trên địa bàn tỉnh. Người dân có thể dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị về các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thông qua ứng dụng Công dân số Khánh Hòa để cơ quan chính quyền tỉnh có thể kịp thời tiếp nhận, giải quyết những vấn đề được người dân, DN quan tâm. Ứng dụng Công dân số Khánh Hòa cung cấp các thông tin đa dạng, mới nhất từ chính quyền với hơn 40 dịch vụ công và tiện ích số hữu ích phục vụ các hoạt động trên môi trường số, trải nghiệm số của người dân, DN, khách du lịch, chính quyền. Ngoài ra, trên ứng dụng này còn cung cấp tới người dân một số tính năng tiện ích khác như: Việc làm, lao động, y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử, an sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin...
Sẽ tích hợp tất cả trong một
Theo ông Phạm Quốc Hoàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, ứng dụng Công dân số Khánh Hòa đang trong giai đoạn phát triển, bổ sung các chức năng và tiếp tục hoàn thiện theo hướng cung cấp kênh tương tác chính thức, tập trung phục vụ người dân và DN trong tỉnh; giúp hình thành phương thức liên lạc, trao đổi thông tin giữa nhân dân, du khách và chính quyền tỉnh một cách trực quan, hiện đại, nhanh chóng, minh bạch và dễ dàng quản lý kiểm soát thông tin. Đồng thời, thực hiện kết nối nền tảng định danh điện tử và xác thực điện tử VNeID, xác thực tài khoản công dân số và tích hợp thống nhất các ứng dụng, tiện ích, giúp cho việc truy cập, sử dụng các ứng dụng, tiện ích trên cùng một ứng dụng của các cấp lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chức, người dân và DN được dễ dàng, thuận lợi, thông suốt và đảm bảo an toàn…
Những tiện ích của ứng dụng Công dân số Khánh Hòa sẽ góp phần giảm tải khối lượng công việc cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp nhận, phản hồi, giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người dân; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tiết kiệm thời gian và công sức của người dân trong việc nắm bắt kịp thời các thông tin và sử dụng các dịch vụ, tiện ích số. Thông qua việc tích hợp và cung cấp các dịch vụ, tiện ích số trên ứng dụng Công dân số Khánh Hòa sẽ thúc đẩy việc nâng cấp, cải tiến các ứng dụng, dịch vụ đơn lẻ được tích hợp vào trong 1 ứng dụng. Việc cung cấp không gian số trên ứng dụng Công dân số Khánh Hòa còn góp phần khai thác, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn dữ liệu dùng chung của tỉnh để phục vụ cho người dân, du khách, DN.