Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế số, chính phủ điện tử, việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã mang lại hiệu quả tích cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp đánh giá cao cho thấy rõ những lợi ích thiết thực.
Đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến của người giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ nhiều phương pháp thanh toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử…
An toàn bảo mật thông tin giao dịch, người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế.
Đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục hành chính giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục.
Tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến cũng có thể nhận được nhiều khuyến mại từ ngân hàng qua các chương trình triển khai theo từng giai đoạn
Đối với cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công
Quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu
Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu.
Triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.
Tuy nhiên, hạn chế về trình độ công nghệ thông tin là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những “nút thắt” về thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến chưa cao.
Nhân viên tại Bộ phận TN&TKQ xã Vĩnh Phương hướng dẫn cho công dân thanh toán trực tuyến
Bên cạnh đó, tuy một số TTHC này đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nhưng đối với những dịch vụ có quy định nghĩa vụ tài chính thì người dân vẫn chỉ lựa chọn giao dịch điện tử. Cụ thể, người dân phải thực hiện thao tác chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng và sau đó gửi lại xác nhận cho đơn vị tiếp nhận, xử lý TTHC; dù không phải đi lại nhưng vẫn còn bất tiện.
Hướng tới nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, cần xác định tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật các tính năng, tiện ích trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, tăng cường công tác giám sát quá trình tiếp nhận giải quyết và trả kết quả TTHC.
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua internet, mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, zalo, tin nhắn điện thoại, từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân, góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số./.
Thanh Nga